วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558







บทนำ
          ถ้าเปรียบชีวิตเป็นเหมือนหนังสือ ทุกวันของการใช้ชีวิตก็คือการเขียนหนังสือลงไปทีละหน้า ใน1ปีเราพบเจอสิ่งใหม่ๆทั้งดีและร้ายเข้ามาตลอด บางเรื่องก็ทำให้เราสุขหัวใจพองโต บางเรื่องก็ทำให้เราทุกข์ สุดแสนเศร้า แต่สุดท้ายแล้วมันก็คงเป็นแค่อีกวัน ที่ผ่านเข้ามาแล้วผ่านไป แต่แน่นอนว่าคงจะดีไม่น้อยถ้าเราเรียนรู้แล้วจดบันทึกจากสิ่งต่างๆเหล่านั้น เพราะในทุกวันเวลามันเหมือนเราได้สั่งสมประสบการณ์และได้เติบโต

          ผมเองโชคดีที่ได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรักและอยากทำ มันเลยทำให้ทุกวันของผมเหมือนการได้ผจญภัยในโลกที่ฝัน แม้ความเป็นจริงมันจะไม่ได้ออกมาสวยงาม สุดยอดแบบภาพในหัวที่วาดไว้ ต้องพบเจอกับอุปสรรค เจอกับปัญหาต่างๆนานาสารพัด สำหรับผมการเป็นเทรดเดอร์มันไม่ใช่เรื่องกำไรขาดทุนอย่างเดียวแล้ว การเทรดสำหรับผมมันคือเรื่องของการเอาชนะตัวเอง การพิชิตเป้าหมาย การค่อยๆเติบโตอย่างยั่งยืน  เพื่อไปถึงจุดที่เราสามารถสร้างความมั่งคง และมีชีวิตที่ดีในแบบที่เราต้องการได้ มีอิสระและรูปแบบชีวิตเป็นของตัวเอง แต่แน่นอนแหล่ะครับชีวิตจริงมันไม่ใช่เทพนิยาย ไม่มีmiracle ไม่มีกูรู ไม่มีเทพเทวดาอะไรที่มาทำให้เราไปถึงเป้าหมายที่หวังไว้ได้โดยไม่ต้องพยายาม หรือไม่ต้องลงมือทำอะไร

          ทุกวันของผมคือการเรียนรู้ คือการก้าวเดิน เมื่อมันเป็นทางที่เราเลือก ทางเรารัก พลังในการมุ่งมั่นเอาชนะไม่ยอมแพ้มันไหลมาไม่จบ ความสนุก ความสุขที่ได้เรียนรู้มันเกิด ผมอยากให้น้องๆเพื่อนๆเห็นในชีวิต ในภาพความเป็นจริงของการเป็นนักเก็งกำไรอาชีพ อยากให้เห็นในเรื่องของวิถีชีวิต การปฏิบัติที่มันต้องมีการอุทิศตัว ต้องแลกมา เพื่อฝึกตนเองให้แข็งแกร่งและไปให้ถึงจุดหมาย

         งานง่ายๆแต่ทำได้ยากงานหนึ่งคือการจดบันทึกไดอารี่ภาระที่ต้องทำทุกวัน ต้องบันทึกสิ่งที่เรียนรู้ บันทึกผลการเทรด ผมแนะนำเรื่องนี้ให้กับน้องๆหลายคน แต่เชื่อว่า 80% คงไม่ได้ทำหรือไม่สามารถทำได้ต่อเนื่อง ผมเองเป็นนักปฏิบัตินิยมมากกว่านักพูด เลยอยากทำเรื่องนี้ให้ดูเป็นตัวอย่าง ผมเลยตัดเอาบางส่วนของไดอารี่ในการเทรด ในส่วนของการเรียนรู้ ส่วนของเทคนิควิธีคิด มาทำเป็นหนังสือแจกฟรีให้ทุกท่านได้อ่านกัน อย่างน้อยได้รับความรู้ และได้เห็นตัวอย่างของการไม่หยุดนิ่ง ไม่หยุดเรียนรู้ ในทุกวัน ขอให้มีความสุขกับการอ่านหนังสือ trader diary เล่มนี้ของผมครับ

Mr Chaipat Ncm 







Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © รวมหนังสือหุ้น ความรู้เรื่องการลงทุน - Skyblue - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -